GIÁO AN SỬ 8 TIẾT 33

Tháng Mười 10, 2018 4:18 chiều

CHƯƠNG V.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KĨ THUẬT VÀ VĂN HOA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX

TIẾT 33 -BÀI 22:

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KĨ THUẬT VÀ VĂN HOÁ THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX

 

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức:

– Những tiến bộ vượt bậc của KH-KT nửa đầu thế kỉ XX

– Sự phát triển của nền văn hoá mới-văn hoá Xô viết

  1. Kĩ năng:

Bồi dưỡng cho HS phương pháp so sánh và đối chiếu lịch sử

  1. Tư tưởng:

GD cho HS biết trân trọng và bảo vệ những thành tựu văn hoá nhân loại

Những thành tựu KH-KT đã được áp dụng vào thực tế và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

  1. CHUẨN BỊ:

Kênh hình trong SGK,hình ảnh về những thành tựu KH-KT nửa đầu thế kỉ XX

III. CÁC PPDH, KTDH TÍCH CỰC :

-Đàm thoại

-Thảo luận nhóm

-Động não

  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
  2. Ổn định tổ chức:
  3. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai? Em có nhận xét gì về cuộc chiến tranh này?

  1. Bài mới:

Gíơi thiệu bài: Trong nửa đầu thế kỉ XX nhân loại phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ những phát minh khoa học trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là sự hình thành của nền văn hóa Xô Viết nữa đầu thế kỉ XX để hiểu thêm vấn đề này mời các em đi tìm hiểu bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG 
Hoạt động 1: Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX .Mục đích kiến thức cần đạt:– Những phát minh về KH-KT của các lĩnh vực.– Tác dụng của KH-KT đối với đời sống của con người.Tổ chức thực hiện:

GV: Nhắc lại những thành tựu chủ yếu của KH-KT thế giới đạt được vào cuối thế kỉ XIX mà HS đã học ở bài 8

Về vật lí:

? Vào đầu TK XX trong lĩnh vực vật lí đã có những phát minh nào?

HS: Ra đời thuyết nguyên tử hiện đại biệt là thuyết tương đối của Anhxtanh.

GV: Giảng sâu hơn về thuyết tương đối.

Thuyết nguyên tử hiện đại cho rằng những nguyên tử không phải là những hạt nhân đơn giản cuối cùng mà là “những điểm tập trung của một năng lượng toả ra khắp mọi nơi”.

Các nhà khoa học Canađa và Mỹ đã khẳng định công thức vật lý nổi tiếng E=mc2 của nhà bác học thiên tài Albert Einstein chính xác gần như tuyệt đối.

Công thức trên có tác động hết sức to lớn đến ngành vật lý hiện đại , ảnh hưởng đến việc thiết kế các công cụ khoa học chính xác, như các thiết bị định vị toàn cầu và các phản ứng hạt nhân”.

Năng lượng(e) = khối lượng x tốc độ ánh sáng

Giới thiệu cho học sinh về Anhx- tanh:

Nhà vật lý lý thuyết người Đức, gốc Do Thái sinh tại Đức.

– Năm 14 tuổi, ông theo gia đình sang Thụy Sĩ.

– Năm 1905, ông công bố công trình về lý thuyết tương đối hẹp.

– Năm 1907, ông tìm ra công thức liên hệ năng lượng với khối lượng của một vật (E=mc2), làm cơ sở cho ngành vật lý hạt nhân.

– Năm 1915, Anh-xtanh công bố lý thuyết tương đối rộng.

– Năm 1921, ông được trao giải Nô – ben. Ông là  nhà khoa học nôi tiếng đầu TK XX

Vật lí: hiện tượng phóng xạ nhân tạo, chế tạo ra chất đồng vị phóng xạ, tia laze  nhằm giúp y học chẩn đoán  chính xác bệnh tật nhằm phục hồi sức khỏe cho con người.

Các khoa học khác:

? Các lĩnh vực khoa học khác đạt được thành tựu ntn?

HS:Trả lời.

-Sinh học: Thuốc kháng sinh Pê-ni-xi-li, Nghiên cứu sinh học phân tử.

Cũng trong lĩnh vực sinh học thuyết tiến hóa của Đác uyn giải thích nguồn gốc của sinh giới.

-Hóa học: Men đê lê ep đã tìm ra định luật tuần hoàn đặt cơ sở cho sự phân li các của các nguyên tố hoá học.

. Khoa học trái đất : hải dương học, khí tượng học…

GV: Giới thiệu hình ảnh và thuyết minh một số phát minh trong lĩnh vực sinh học, khoa học trái đất, thông tin liên lạc..

Năm 1945 Mĩ chế tạo thành công Bom nguyên tử.

Máy tính điện tử ra đời tính được hàng ngàn phép tính trong 1 giây.

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới (ngày 17–12–1903 bay được 12 giây) do hai anh em người Mĩ O-vin và Uyn-bơ Rai chế tạo.

 Những thành tựu của KH-KT có tác dụng như thế nào đối với đời sống con người?

Ra đời điện tín,điện thoại, ra đa, những ứng dụng trong lĩnh vực hàng không

-Cuộc sống con người ngày càng nâng cao.

– Trong lĩnh vực y học đã được chế tạo ra các loại thuốc, giúp cho việc chẩn đoán bệnh tật chính xác hơn.

 

? Bên canh mặt tích cực,sự phát triển của KH-KT có hạn chế nào không?

HS: Đó là chiến tranh vũ khí hiện đại gây thảm họa cho loài người, ,bệnh tật,ô nhiễm môi trường

GV: Liên hệ thực tế.

.Nôben nói:“Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”

Em hiểu như thế nào về câu nói trên

Sự phát triển của KH – KT trực tiếp hoặc gián tiếp có thể mang lại cuộc sống và tinh thần tốt đẹp hơn cho con người, nhưng mặt khác cũng có thể trở thành phương tiện của tội ác, gây thảm họa cho chính con người. Đó là hậu quả của hàng triệu tấn bom đã trút xuống Trái đất trong hai cuộc chiến tranh thế giới, đặc biệt là hai quả bom nguyên tử mà Mĩ đã ném xuống Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki.

 Chính vì vậy, KH-KT cần phải được sử dụng vì tương lai tốt đẹp của nhân loại

 

Hoạt động 2: Nền văn hoá Xô viết hình thành và phát triển.

Mục đích kiến thức cần đạt:

– Cơ sở hình thành nền văn hoá Xô viết

– Những thành tựu cơ bản.

1 Cơ sở hình thành:

? Nền văn hoá XV đựơc hình thành trên cơ sở nào?

 

 

 

Em hiểu thế nào là nền văn hóa Xô Viết?

HS:Trả lời

Là nền văn hóa mới trên cơ sở của chủ nghĩa Mác-Lênin và kế thừa những tinh hoa của di sản văn hóa nhân loại.

GV: Liên hệ với sự hình thành nền văn hoá ở nước ta để HS hiểu dễ dàng hơn sự hình thành nền văn hoá của LX. Đó là nền văn minh lúa nước. Lịch sử 4000 năm.

Thành tựu:

GV: Thành tựu lớn nhất mà nền văn hoá XV đạt được là trong lĩnh vực GD?

Thảo luận nhóm:

? Nêu những thành tựu trong giáo dục của nền văn hoá XV?

Em hãy quan sát và nêu nhận xét của em về lớp học xóa mù ở Liên Xô?

Tình trạng mù chữ ở nước Nga rất phổ biến – chiếm 3/4 dân số, muốn thay đổi tình trạng lạc hậu, chậm phát triển thì người dân phải biết đọc, biết viết; tỉ lệ người biết chữ là tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế – văn hóa…

So sánh với nền giáo dục Việt Nam?

Sau 1945 hơn 95% dân số VN mù chữ Bác Hồ đã nhận thấy rằng nguy hiểm nhất là giặc đói, giặc dốt rồi mới đến giặc ngoại xâm. “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”

Liên Xô tiến hành phổ cập trung học sở ở các thành phố lớn, sang tạo chữ viết cho các dân tộc trước đây chưa có chữ viết.

Kết quả:

Từ năm 1921-1941 Liên Xô đã xóa mù chữ cho hơn 60 triệu người.

Phát triển hệ thống giáo dục quốc dân.

Giáo dục đại học thu được những thành tựu lớn. năm 1932 có 198.000 người có trình độ đại học, 319.000 người có trình độ cao đẳng.

Tại sao xóa mù chữ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng nền văn hóa xô viết?

Muốn xây dựng XHCN thành công cần phải có những người có trình độ.

Như vây với sự nổ lực của mình 30 năm đầu của thế kỉ XX Liên Xô đã có được đội ngũ tri thức đông đảo để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

? Những thành tựu trong văn học-nghệ thuật?

 

Văn học-nghệ thuật phát triển và đạt nhiều thành tựu,có những cống hiến lớn cho nền văn hoá nhân loại.

Em hãy kể tên ngững tác phẩm văn học Xô Viết mà em biết?

Sông Đông êm đềm của Sô- Lô- Khốp

Thép đã tôi thế đấy của

 

Em hãy so sánh thành tựu của nền văn hóa Xô viết với nền văn hóa nước Nga trước đây?

Nền văn hóa nước Nga trước đây lạc hậu, kém phát triển, phục vụ lợi ích giai cấp thống trị.

Nền văn hóa Xô Viết tiến bộ, hiện đại, phục vụ lợi ích nhân dân, mang đậm tính nhân văn, thể hiện rõ tính ưu việt của nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Về Khoa học kĩ thuật: Đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực vũ trụ.

 

 

GV: Nhận xét và chốt kiến thức.

GV: Sơ kết toàn bài.

Như vậy có thể nói rằng vào những năm đầu của thế kỉ XX nhân loại đã đạt được những thành tựu lớn về KHKT- Văn hóa ứng dụng vào đời sống nâng cao cuộc sống cho con người đặc biệt là nền văn hóa Xô Viết luôn đậm chất nhân văn giáo dục con người mới xã hội chủ nghiã.

I. Sự phát triển của KH-KT thế giới nửa đầu thế kỉ XX  

 

 

 

 

1. Về vật lí:

– Ra đời thuyết nguyên tử hiện đại, đặc biệt là thuyết tương đối của Anhxatnh.

 

=> Là cơ sở cho các phát minh lớn về Vật lý học sau này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Các khoa học khác:

-Hoá học, sinh học, khoa học trái đất đều đạt được những thành tựu quan trọng.

– Thuyết nguyên tử hiện đại mà trọng tâm là nguyên tử.

– Bom nguyên tử.

– Máy tính điện tử.

 

 

 

 

 

 

 

 

3-Tác dụng của KH-KT:

a, Tích cực:

– Ra đời điện tín,điện thoại, ra đa, những ứng dụng trong lĩnh vực hàng không, trong lĩnh vực điện ảnh…

– Cuộc sống con người ngày càng nâng cao.

 

b. Hạn chế:

 

– Đó là chiến tranh, chế tạo vũ khí hiện đại ,bệnh tật,ô nhiễm môi trường

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II-Nền văn hoá Xô viết hình thành và phát triển

 

 

 

 

1. Cơ sở hình thành:

– Tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin

– Kế thừa tinh hoá văn hoá nhân loại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Thành tựu:

Giáo dục: Xoá bỏ tình trạng mù chữ, thất học, phát triển hệ thống giáo dục quốc dân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Văn học-nghệ thuật phát triển và đạt nhiều thành tựu,có những cống hiến lớn cho nền văn hoá nhân loại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Về Khoa học kĩ thuật: Đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực vũ trụ.

 

 

  1. Củng cố:

GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sách bài tập

  1. Dặn dò:

– Học bài cũ và làm bài tập

– Soạn trước nội dung bài 23.

Quảng Sơn, ngày 11 tháng 12 năm 2017

CHUYÊN MÔN